Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
- สติจดจ่อ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
|
ดมกลิ่น
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องกลิ่นเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
- นักเรียนดมกลิ่น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ากลิ่นที่ได้ดมเป็นกลิ่นอะไร เพราะเหตุใด?”
- นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กลิ่นต่างๆ เช่น มะนาว มะลิ
กล้วยหอม
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
|
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
- ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
- นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้
และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บริเวณโรงเรียน
|
|
พุธ
|
กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- นักเรียนนวดสัมผัสร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
- บริหารร่างกาย
- ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- สมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
|
แก้วน้ำสามใบ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้สังเกตอุปกรณ์ครูตั้งคำถามนักเรียนเห็นอะไร
นึกถึงอะไร
- ครูแจกกระดาษพร้อมดินสอสี สร้างข้อตกลง
ให้นักเรียนเลือกแก้วใดแก้วหนึงแล้วอธิบายว่าเพราะอะไรถึงเลือก
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- ครูให้แสดงผลงานพร้อมอธิบาย
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
แก้วน้ำ
น้ำ
|
|
ศุกร์
|
- สติจดจ่อ
|
ไปให้ถึงเป้าหมาย
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงแมงมุม
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เห็นอะไร มีอะไรลักษณะเหมือนเมล็ดมะขามบ้าง เมล็ดเติบโตได้อย่างไร
- นักเรียนดีดเมล็ดมะขามเข้าในสี่เหลี่ยมกลางวงกล
- นักเรียนบอกเล่าความรู้สึกตอนดีดเมล็ดมะขาม
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง
Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
เมล็ดมะขาม
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องกลิ่นเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
- นักเรียนดมกลิ่น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ากลิ่นที่ได้ดมเป็นกลิ่นอะไร เพราะเหตุใด?”
- นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
วันอังคาร
- นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ และตอบคำถามที่ตั้งไว้
วันพุธ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้สังเกตอุปกรณ์ครูตั้งคำถามนักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร
- ครูแจกกระดาษพร้อมดินสอสี สร้างข้อตกลง ให้นักเรียนเลือกแก้วใดแก้วหนึงแล้วอธิบายว่าเพราะอะไรถึงเลือก
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- ครูให้แสดงผลงานพร้อมอธิบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น