Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
- สติจดจ่อ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
|
นิทานบัตรคำ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกบัตรคำให้คนละคำ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้คำว่าอะไร อ่านคำนี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง?”
- นักเรียนแต่งนิทานจากบัตรคำร่วมกัน
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บัตรคำ
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
- สมาธิจดจ่อ
|
ลวดแปลงกาย
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูครั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เคยเจอสิ่งของลักษณะแบบนี้ที่ไหนบ้าง
เห็นแล้วนึกถึงอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- แจกอุปกรณ์
- แปลงร่างลวดเป็นสิ่งต่างๆ
- นักเรียนเล่าสิ่งที่ตนเองทำ
เพราะอะไรจึงแปลงร่างเป็นสิ่งนั้น
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ลวด
|
|
พุธ
|
กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- นักเรียนนวดสัมผัสร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
- บริหารร่างกาย
- ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- สติจดจ่อ
- สมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
|
ภาพผ่านจุด
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูแจกอุปกรณ์ สร้างข้อตกลง
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับตัวเรา”
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
ดินสอ
|
|
ศุกร์
|
- สติจดจ่อ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
|
ต่อรูป ต่อร่าง
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง และแจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนร่วมกันต่อรูปร่าง 1 อย่าง
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ใบสน
|
วันจันทร์
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
- ครูครั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เคยเจอสิ่งของลักษณะแบบนี้ที่ไหนบ้าง เห็นแล้วนึกถึงอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- แจกอุปกรณ์
- แปลงร่างลวดเป็นสิ่งต่างๆ
- นักเรียนเล่าสิ่งที่ตนเองทำ เพราะอะไรจึงแปลงร่างเป็นสิ่งนั้น
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูแจกอุปกรณ์ สร้างข้อตกลง
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับตัวเรา”
ขั้นจบ
วันศุกร์
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเชื่อมโยงสู่กิจกรรม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง และแจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น