Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร
การฟัง การพูด
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
เรื่องเล่าในวันวาน
ขั้นเตรียม
:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym 2 ท่า (กระบือกับกระต่าย, ค้อน ตะปู)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวความประทับใจในช่วงปิดเทอมให้นักเรียนฟัง
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง โดยส่งเป็นวงกลมเพื่อให้นักเรียนเขียนหรือวาดความประทับใจในช่วงปิดเทอม
-
นักเรียนเขียนหรือวาดภาพความประทับใจ
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมเล่าความประทับใจ
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดา
-
ดินสอ
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- สติ
-
ประสาทสัมผัสทางกาย
|
กล่องปริศนา
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym 2 ท่า (จีบนิ้วชี้กับนิ้วกลาง, งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวของคนตาบอดเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กล่องปริศนา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ถ้านักเรียนตาบอดจะทำอย่างไร
-
นักเรียนสังเกตกล่องปริศนา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเห็นอะไร
-
ครูสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับการล้วงกล่องปริศนา
-
นักเรียนล้วงกล่องปริศนาโดยส่งเป็นวงกลม
-
นักเรียนบอกว่าความรู้สึกและสิ่งที่สัมผัสเจอในกล่อง
พร้อมให้เหตุผลประกอบ
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กล่อง
-
สิ่งของ เช่น มะนาว หิน แท่งหิน แท่งโฟม
|
|
พุธ
|
กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
กำหนดลมหายใจ 3-5
หายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
-
ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
|
|
พฤหัสบดี
|
-เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
- สมาธิ
-
ผ่อนคลาย
|
ดนตรี
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym 2 ท่า (จีบนิ้วชี้กับนิ้วกลาง, งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ เชื่อมโยงเข้าสู่เพลง
- ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลงใครหนอ จดหมายถึงพ่อ
- คำถามเชื่อมโยงกับเนื้อเพลง ความรู้สึก ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กีตาร์
|
|
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
|
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
-
นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้
และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกรรม
ดนตรี
เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง มีสมาธิจดจ่อ ก รู้สึกผ่อนคลาย
ขั้นเตรียม:
Brain Gym 2 ท่า (จีบนิ้วชี้กับนิ้วกลาง,
งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม:
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “คนหนึ่งคนที่สามารถทำอะไรให้เราได้หลายๆ
อย่าง คนๆ นี้ ดูแลเรามาตั้งแต่เรายังไม่ลืมตามาดูโลก และคนๆ นี้เป็นคนที่รักเรา”
ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลงใครหนอ
จดหมายถึงพ่อ
นักเรียนได้ยินเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
แล้วถ้าเป็นนักเรียนนักเรียนจะทำอย่างไร
ขั้นจบ:
ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจ และแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น