Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
-
ฝึกสติ
-
การสื่อสาร
การฟัง
-
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
-
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
ตั้งคำถาม(สิ่งของ)เรื่องเล่าผ่านการตั้งคำถาม
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- เพลง (ความเกรงใจ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งของที่นำมา
-
ครูตั้งคำถามคิดว่าของสิ่งนี้เกี่ยวของกับเราอย่างไรบ้าง
- นักเรียนสังเกตสิ่งของที่ครูนำมา (นาฬิกา) - นักเรียนช่วยกันตั้งคำถามกับสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับนาฬิกา
-
นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
นาฬิกา
|
อังคาร
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- จิตใหญ่
|
คำ
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตและอ่านคำ จากบัตรคำ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนเห็นคำนี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง
-
ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำ นักเรียนอ่านคำทีละคนพร้อมแสดงความคิดเห็น นึกถึงอะไรบ้างจากคำนี้
-
ครูและนักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันจากบัตรคำของตนเอง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
บัตรคำ
|
|
พุธ
|
กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนอาสาสมัครทำกระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
-
ท่ากายบริหาร 2 ท่า
-
ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- สติจดจ่อ
- เชื่อมโยงสิ่งรอบๆ ตัวกับตนเอง
-
ฝึกจินตนาการ
-
การสื่อสาร การฟัง การพูด
-
ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
|
ปั้น
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักสังเกตดินน้ำมันสีต่างๆ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะตั้งคำถามอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้คำตอบ "ดินน้ำมัน"
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงและแจกอุปกรณ์
-
ครูสร้างเงื่อนไขในการปั้นดินน้ำมัน (สัตว์)
-
ครูและนักเล่าเรื่องต่อกันเชื่อมโยงกับสิ่งที่ปั้น
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ดินน้ำมัน
|
|
ศุกร์
|
- สมาธิ จดจ่อ
-
การเคารพตนเองและผู้อื่น
-
มีจิตใหญ่ รักสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
|
ดาวกระดาษ
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- แตะสัมผัส (กระจกเงา)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงกับสิ่งที่จะพับ
-
ครูแจกอุปกรณ์
-
ครูและนักเรียนพับบกระดาษ
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- กระดาษ
|
วันจันทร์
ขั้นกิจกรรม:
สังเกตสิ่งของ
ตัั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งของ
|
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
วันอังคาร
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
สังเกตและเชื่อมโยงคำกับสิ่งรอบๆ ตัว
ครูแจกบัตรคำ นักเรียนเชื่อมโยงคำกับตนเอง
เก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
สังเกต เชื่อมโยงคำกับสิ่งรอบๆ ตัวและตั้งคำถาม
|
สร้างข้อตกลง แจกอุปกรณ์ ลงมือปั้น
เล่าเรื่องราวต่อกัน
เก็บอุปกรณ์
|
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น